Tập huấn Công tác bảo vệ bí mật nhà nước tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tập huấn Công tác bảo vệ bí mật nhà nước tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng ngày 14/5/2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Tập huấn Công tác bảo vệ bí mật nhà nước cho các cán bộ, viên chức của Trường.

Quang cảnh buổi tập huấn Công tác bảo vệ bí mật nhà nước tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tham dự buổi tập huấn, về phía Phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 có Thiếu tá Hà Quang Huy và Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Trinh. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng; PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng. Tham dự buổi tập huấn còn có lãnh đạo các đơn vị chức năng; lãnh đạo các trường thành viên, lãnh đạo các Khoa, Viện; các cán bộ, viên chức phụ trách công tác bảo vệ bí mật nhà nước của trường.

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường ĐH KTQD phát biểu

Phát biểu khai mạc buổi Tập huấn, GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng khẳng định, công tác bảo vệ bí mật nhà nước là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ an ninh quốc gia nói chung và của ngành Giáo dục nói riêng. Đặc biệt, khi thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ cùng tình hình xung đột giữa các nước trên thế giới đang diễn ra phức tạp như hiện nay, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đã và đang lợi dụng triệt để internet để thu thập tin tức, bí mật nhà nước. Do vậy, công tác bảo vệ bí mật nhà nước không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan, người đứng đầu cơ quan, đơn vị mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Trường, đòi hỏi các thầy cô phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, làm đúng, làm đủ theo các quy định của nhà nước.

Giáo sư Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương hi vọng thông qua buổi tập huấn, với sự hỗ trợ của cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ PA03, các cán bộ, viên chức của Trường có thể nắm rõ quy trình, quy định để thực hiện tốt công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành Giáo dục nói riêng và an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội nói chung.

Thiếu tá Hà Quang Huy - Phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Thiếu tá Hà Quang Huy - Phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 phổ biến những quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; kỹ năng cần thiết trong công tác tham mưu, triển khai các nhiệm vụ về công tác bảo vệ bí mật nhà nước; xây dựng quy chế, xác định và lập danh mục bảo vệ bí mật nhà nước của các đơn vị; quy trình xử lý văn bản mật; những lưu ý trong công tác báo cáo, lưu trữ văn bản, tài liệu thuộc phạm vi bảo vệ bí mật nhà nước; phòng ngừa lộ, lọt bí mật nhà nước...

Theo đó, nhằm hạn chế tối đa việc vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, góp phần phòng ngừa lộ, mất bí mật nhà nước và có căn cứ để xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, Luật đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm gồm 9 khoản tại Điều 5. Trong đó, báo cáo viên nhấn mạnh về quy định tại khoản 5 “Soạn thảo, lưu giữ tài liệu có chứa nội dung bí mật nhà nước trên máy tính hoặc thiết bị khác đã kết nối hoặc thiết bị khác đã kết nối hoặc đang kết nối với mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, trừ trường hợp lưu giữ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về cơ yếu” và quy định tại khoản 7 “Chuyển mục đích sử dụng máy tính, thiết bị khác đã dùng để soạn thảo, lưu giữ, trao đổi bí mật nhà nước khi chưa loại bỏ bí mật nhà nước”.

GS.TS Phạm Hồng Chương tặng hoa cảm ơn đại diện Phòng An ninh chính trị nội bộ PA03

Trong thời gian qua, lực lượng Công an và ngành Giáo dục đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, góp phần tạo sự an toàn, ổn định về các nội dung liên quan đến an ninh trật tự trên lĩnh vực Giáo dục. Thông qua chương trình tập huấn nhằm bồi dưỡng kiến thức kỹ năng cơ bản, nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

Thông qua buổi Tập huấn, các cán bộ viên chức, người lao động của Trường đã tập trung theo dõi, lắng nghe, trao đổi và nắm bắt cơ bản được những nội dung về các quy định bảo vệ bí mật nhà nước. Đồng thời, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về tầm quan trọng của công tác bảo vệ bí mật nhà nước, góp phần xây dựng và bảo vệ an ninh quốc gia gắn liền với phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị an ninh quốc phòng./.

TS. Bùi Kiên Trung - Phó Trưởng phòng Tổng hợp dẫn chương trình tại buổi Tập huấn

Bài và ảnh: Phòng Truyền thông