Đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện chương trình tìm kiếm nhiệm vụ khoa học - công nghệ quốc gia của Bộ Khoa học & Công nghệ tại T

Đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện chương trình tìm kiếm nhiệm vụ khoa học - công nghệ quốc gia của Bộ Khoa học & Công nghệ tại T

Trong hai ngày 20 và 21/12/2023, Đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân do GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng, Chủ nhiệm Chương trình KX.01/21-30 làm trưởng đoàn đã triển khai thực hiện chương trình tìm kiếm nhiệm vụ khoa học - công nghệ quốc gia của Bộ Khoa học & Công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Đoàn công tác làm việc tại Viện KHXH vùng Nam Bộ

Thực hiện kế hoạch tìm kiếm nhiệm vụ khoa học - công nghệ quốc gia trong khuôn khổ các Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia KX.01/21-30 và KX.06/21-30, được sự đồng ý của Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp Nhà nước, Vụ khoa học Xã hội, Nhân văn và tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân gồm GS.TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng, Chủ nhiệm Chương trình KX.01/21-30 làm trưởng đoàn; GS.TS Tô Trung Thành - Trưởng Phòng Quản lý Khoa học, Thư ký Chương trình KX.01/21-30; PGS.TS Đỗ Hương Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội, Thư ký Chương trình KX.06/21-30; cùng các thành viên BCN Chương trình KX.01/21-30; KX.06/21-30, các cán bộ các đơn vị chức năng quản lý Chương trình của Bộ Khoa học & Công nghệ thực hiện chương trình làm việc tại Viện khoa học xã hội vùng Nam Bộ, Trường Đại học Tài chính - marketing TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bến Tre và Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Đồng Nai.

Tham dự các buổi làm việc của Đoàn, về phía địa phương có sự tham gia của PGS.TS Vũ Tuấn Hưng -Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ; PGS.TS Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Marketing TP. HCM; PGS.TS Lâm Văn Tân - Giám đốc Sở KHCN tỉnh Bến Tre; ông Đoàn Tấn Đạt - Phó Giám đốc Sở KHCN tỉnh Đồng Nai; cùng đại diện lãnh đạo các Sở KHĐT, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn của Bến Tre, Đồng Nai, đại diện lãnh đạo và nhà khoa học của các viện, trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh liên quan. 

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường ĐH KTQD chủ trì Hội thảo tại Trường Đại học Tài chính - Marketing

Phát biểu tại các cơ quan, nơi đoàn công tác đến làm việc, GS.TS Phạm Hồng Chương cho biết, mục tiêu của đoàn công tác tại TP. HCM và các tỉnh nhằm lan tỏa các thông tin về các chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030 “Nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”, mã số: KX.01/21-30 và Chương trình “Nghiên cứu quốc tế và khu vực nhằm chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”, mã số: KX.06/21-30. Đồng thời lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học tại TP. HCM, Bến Tre và Đồng Nai về thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu phát triển kinh tế dựa trên mô hình mô hình tăng trưởng trong bối cảnh mới ở từng nơi; những tác động của bối cảnh khu vực và quốc tế tới sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, an ninh, quốc phòng cũng như hiện trạng và phương hướng hội nhập của các tỉnh, thành, những vấn đề đặt ra cho địa phương trong bối cảnh hội nhập gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng để từ đó, đoàn công tác có thể phát hiện các nhiệm vụ tiềm năng, các hướng nghiên cứu triển vọng có khả năng phát triển thành các đề tài cấp nhà nước, có giá trị ứng dụng trong việc hoạch định, hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau khi nghe GS.TS Tô Trung Thành - Thư ký Chương trình KX.01/21-30 và PGS.TS Đỗ Hương Lan -Thư ký Chương trình KX.06/21-30 giới thiệu những nét chính về hai Chương trình KH&CN cấp Quốc gia, các đại biểu đã chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những điểm nghẽn và hạn chế trong quá trình tăng trưởng, nhu cầu về mô hình tăng trưởng mới trong thời gian tới, cũng như những hạn chế trong hội nhập kinh tế quốc tế và nhu cầu thúc đẩy một số ngành hàng chủ lực tham gia vào chuỗi giá trị trên cơ sở khai thác lợi thế của địa phương... Lãnh đạo Sở KHCN Bến Tre và Đồng Nai bày tỏ mong muốn hai chương trình trong thời gian tới xây dựng các nhiệm vụ KH&CN gắn với phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy hội nhập kinh tế - quốc tế của địa phương.

Nhân dịp này, đoàn công tác cũng đồng hành cùng Trường Đại học Tài chính - Marketing và Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ tổ chức Hội thảo giới thiệu hai Chương trình và phiên Tọa đàm chuyên sâu về các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo vùng Nam Bộ trong bối cảnh mới.

Một số hình ảnh làm việc của Đoàn:

Đoàn công tác làm việc tại Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ

Đoàn tham gia Hội thảo và làm việc tại Trường Đại học Tài chính - Marketing

Đoàn công tác làm việc tại Sở KHCN tỉnh Bến Tre

Đoàn công tác làm việc tại Sở KHCN tỉnh Đồng Nai

Bài và ảnh: Phòng Quản lý khoa học và Phòng Truyền thông

Một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về sự kiện:

Đài truyền hình TP. HCM

Nhân dân: Nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo vùng Nam Bộ

TTXVN: Hội thảo Giải pháp phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo tại khu vực Nam Bộ

Bnews: Giải pháp phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo tại Nam Bộ

Báo Đầu tư: Cần chính sách đồng bộ để khắc phục bất cập đầu tư năng lượng tái tạo

Đầu tư chứng khoán: Cần chính sách đồng bộ để khắc phục bất cập đầu tư năng lượng tái tạo