Thông tin báo chí về Tọa đàm đối thoại chính sách: "Đổi mới thể chế kinh tế tại Việt Nam, hướng tới nước có thu nhập trung bình cao trước năm 2030"

Thông tin báo chí về Tọa đàm đối thoại chính sách: "Đổi mới thể chế kinh tế tại Việt Nam, hướng tới nước có thu nhập trung bình cao trước năm 2030"

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
------------

THÔNG TIN BÁO CHÍ VỀ TỌA ĐÀM ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Đổi mới thể chế kinh tế tại Việt Nam, hướng tới nước có thu nhập trung bình cao trước năm 2030

 

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), thu nhập bình quân đầu người (GNI/đầu người) của Việt Nam năm 2021 ước đạt 3.590 USD. Với mức thu nhập này, Việt Nam đang tiến sát đến ngưỡng khởi đầu của nhóm các nước thu nhập trung bình cao (theo phân loại của WB).

Tuy nhiên, kinh nghiệm thế giới cho thấy, đa số các quốc gia khi chạm đến ngưỡng này thì tốc độ tăng trưởng chậm dần, nhiều bất ổn kinh tế xuất hiện mang tính cơ cấu rất khó giải quyết dứt điểm, trong khi lại phải đối mặt với nhiều vấn đề về già hoá dân số, an sinh xã hội, suy thoái môi trường, cạn kiệt tài nguyên… Hệ quả là chỉ rất ít các quốc gia vượt qua được bẫy thu nhập trung bình để trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Nỗ lực cải cách, phát triển nền kinh tế thị trường từ năm 1986 tới nay đã đưa Việt Nam từ quốc gia kém phát triển thành quốc gia có quy mô GDP nằm trong nhóm 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là thời điểm quan trọng để Việt Nam xem xét, đánh giá thể chế kinh tế thị trường của mình nhằm chuẩn bị tốt cho giai đoạn thuộc nhóm thu nhập trung bình cao; đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều bất ổn do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 và xung đột chiến tranh giữa Ucraine và Nga, dẫn đến lạm phát cao, buộc các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu phải thắt chặt tiền tệ, có nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Để đáp ứng nhu cầu này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp cùng Fraser Institute (Canada) tổ chức buổi Toạ đàm Đối thoại chính sách: “Đổi mới thể chế kinh tế tại Việt Nam, hướng tới nước thu nhập có trung bình cao trước năm 2030” nhằm phát hiện những nút thắt về thể chế kinh tế thị trường và đề xuất chính sách nhằm giúp Việt Nam tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng khi trở thành nước có thu nhập trung bình cao.

Với mục tiêu trên, Toạ đàm sẽ tập trung vào các nội dung sau:

- Phân tích các chiều kích phát triển nền kinh tế thị trường Việt Nam trong mối tương quan với các quốc gia khác dựa trên bộ chỉ số Economic Freedom of the World (EFW) do Fraser Institute của Canada xây dựng.

- Rà soát thể chế kinh tế vĩ mô của Việt Nam (khung khổ chính sách tín dụng, tỷ giá, tài khoá, …) và các thể chế liên quan đến các thị trường nhân tố, đặc biệt là thị trường vốn, để tìm ra các nút thắt có thể cản trở sự phát triển của Việt Nam khi trở thành nước thu nhập trung bình cao.

- Thảo luận và khuyến nghị chính sách để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường Việt Nam.

Thời gian và địa điểm tổ chức

Thời gian: 08h00, Thứ 4, Ngày 01/3/2023

- Địa điểm: Phòng hội thảo G01 Nhà A1, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, 207 Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thành phần tham dự

Các diễn giả chính của sự kiện bao gồm:

- TS Fred McMahon – Ông là trưởng nhóm nghiên cứu về tự do kinh tế tại Viện Fraser, Canada. Ông quản lý Mạng lưới Tự do Kinh tế của Thế giới (Economic Freedom of the World Network), một liên minh của các nhóm chuyên gia, cố vấn kinh tế ở gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mạng lưới này xây dựng và công bố Báo cáo Tự do Kinh tế của Thế giới (Economic Freedom of the World Report), xếp hạng hàng năm về tự do kinh tế của các quốc gia. Ông đã tham gia tư vấn cho các chương trình cải cách kinh tế ở hơn hai chục quốc gia và là tác giả của một số cuốn sách cũng như nhiều bài báo về phát triển kinh tế, cả về học thuật lẫn đại chúng. Cuốn sách của ông, Look the Gift Horse in the Mouth, cảnh báo về những tổn hại gây ra bởi sự can thiệp và chi tiêu của chính phủ, đã giành được Giải thưởng quốc tế Tưởng niệm Sir Antony Fisher.

- GS.TS Tô Trung Thành – Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Đại học Kinh tế Quốc dân.

- TS Cấn Văn Lực – Giám đốc Viện Đào tạo & Nghiên cứu BIDV.

- Bà Phạm Chi Lan – Chuyên gia kinh tế

- Ông Đinh Tuấn Minh – Chuyên gia kinh tế

Sự kiện thu hút được sự quan tâm lớn từ khoảng 150 đại biểu gồm: đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các cơ quan Bộ, Ngành, các Viện nghiên cứu, đại diện các Trường Đại học khối ngành Kinh tế, các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp, phóng viên báo chí,…

Mọi thông tin về Tọa đàm, xin vui lòng liên hệ: ThS. Vũ Phương Linh – Phòng Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Di động: 0973.256.257; Email: linhvp@neu.edu.vn

Xin trân trọng thông báo!

                                                              BAN TỔ CHỨC