Hội nghị tổng kết công tác đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2022

Hội nghị tổng kết công tác đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2022

Ngày 28/12/2022, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2022.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng; ThS. Bùi Đức Dũng – Trưởng phòng Tổng hợp; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan tới đào tạo ngắn hạn.

ThS. Bùi Đức Dũng – Trưởng phòng Tổng hợp báo cáo tổng kết công tác quản lý đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023

Tại Hội nghị, ThS. Bùi Đức Dũng – Trưởng phòng Tổng hợp đã trình bày báo cáo tổng kết công tác quản lý đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Theo đó, công tác đào tạo ngắn hạn đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Nhà trường, cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng phát huy tối đa tiềm lực và khắc phục khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19 của các đơn vị có chương trình đào tạo ngắn hạn cũng như đội ngũ quản lý có kinh nghiệm trong việc tổ chức và thiết lập mạng lưới đào tạo chuyên nghiệp.

Thực tế cho thấy rằng, thị trường cạnh tranh là một lợi thế đối với các đơn vị mạnh như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân bởi các chương trình đào tạo có chất lượng, đội ngũ giảng viên uy tín có nhiều kinh nghiệm chuyên môn và thực tế, cùng với phương pháp giảng dạy hiện đại, cơ sở vật chất trang thiết bị tiên tiến, nắm bắt thời cuộc của công nghệ 4.0. Không những vậy, thành công của công tác đào tạo ngắn hạn còn nhờ vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện về thủ tục hành chính đối với công tác quản lý của các đơn vị chức năng trong trường và thị trường tiềm năng rộng khắp cả nước là cơ hội cho công tác đào tạo ngắn hạn của Nhà trường phát triển.

Tuy nhiên, năm 2022, công tác đào tạo ngắn hạn của Nhà trường cũng gặp không ít khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và hậu Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đào tạo ngắn hạn. Hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, thu thập sụt giảm, thị trường tài chính ít ổn định dẫn đến ngân sách cho đào tạo ngắn hạn giảm, nhu cầu bồi dưỡng bị hạn chế. Hơn nữa, một số lĩnh vực nghề nghiệp chưa có quy chuẩn chuyên môn cho vị trí công việc nên nguồn tuyển sinh đại học ngắn hạn bị ảnh hưởng. Không dừng lại ở đó, dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng đến hình thức tổ chức đào tạo, mô hình đào tạo online được sử dụng, tuy nhiên khả năng thích ứng và chuyển đổi hình thức đào tạo đối với một số chương trình đào tạo còn yếu và chưa phù hợp, gây khó khăn cho công tác tổ chức, giảng dạy và học tập. Ngoài ra, hạn chế về nhân lực, về trình độ, về tổ chức tuyển sinh tại các đơn vị có chương trình đào tạo ngắn hạn cũng là điểm khó khăn trong công tác đào tạo ngắn hạn.

Về công tác trọng tâm năm 2023, Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì các chương trình đào tạo ngắn hạn đang thực hiện trên cơ sở đổi mới nội dung phương pháp, tăng tính ứng dụng thực tế, tăng ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập. Tăng cường quảng bá đến mọi đối tượng có nhu cầu bằng nhiều hình thức kết hợp, bám sát nhu cầu người học. Tăng tính liên kết hợp tác với các đơn vị/ tổ chức/ doanh nghiệp. Tận dụng liên kết qua các cá nhân, tổ chức đặt hàng, tích cực tham gia đấu thầu, xúc tiến hợp tác liên kết tìm kiếm nhu cầu. Mở rộng đối tượng tìm kiếm nhu cầu, tận dụng khai thác từ chính nội bộ trường, lan tỏa qua các cựu sinh viên, các đối tác liên kết của Nhà trường ở trong nước và ngoài nước. Lựa chọn và đầu tư chất lượng cho các chương trình đào tạo có tính thực tế, thực hành doanh nghiệp, đặc biệt là các chương trình thuộc chứng chỉ hành nghề. Ưu tiên hướng phát triển ứng dụng trên nền tảng số (hệ thống quản lý tổ chức đào tạo online, tài liệu số, bộ học liệu điện tử…), tiến tới hình thành các khóa học ngắn hạn đóng gói sẵn trên nền tảng Internet. Tập trung vào đào tạo theo địa chỉ tại doanh nghiệp và chương trình xã hội có nhu cầu đào tạo cấp chứng chỉ…

Trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo Nhà trường đã biểu dương và khen thưởng cho các 06 tập thể vì những đóng góp tích cực vào sự thành công chung của công tác đào tạo ngắn hạn năm 2022.

Lãnh đạo Nhà trường trao giấy khen cho các đơn vị

PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu

Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS.TS Bùi Huy Nhượng ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các đơn vị liên quan đến đào tạo ngắn hạn đã đạt được trong năm vừa qua; đồng thời hi vọng các đơn vị sẽ tiếp tục cùng sát cánh, hợp tác cùng hỗ trợ với nhau để công tác đào tạo ngắn hạn của Nhà trường trong thời gian tới sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Các đại biểu trao đổi và đóng góp ý kiến tại Hội nghị 

Các đại biểu tham dự Hội nghị cùng chụp ảnh lưu niệm

TS. Bùi Kiên Trung - Phó Trưởng phòng Tổng hợp dẫn chương trình Hội nghị

Bài và ảnh: Phòng Truyền thông